Chính phủ đã quyết định bãi bỏ hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật

Ngày đăng: 26/02/2024 - Cập nhật: 26/02/2024

Vào ngày 9/2, Chính phủ đã tổ chức cuộc họp của các bộ trưởng liên quan về việc tiếp nhận và cùng tồn tại nguồn nhân lực nước ngoài tại Văn phòng Thủ tướng và quyết định chính sách cho một hệ thống mới gọi là "育成就労制度" - ikusei shūrō seido để thay thế đào tạo thực tập sinh kỹ thuật. 

Mục đích là để phát triển và đảm bảo nguồn nhân lực, đồng thời giúp việc thay đổi công việc trở nên dễ dàng hơn, điều mà hiện tại về nguyên tắc là không được phép. Dự luật sửa đổi các luật liên quan dự kiến ​​sẽ được trình lên phiên họp Quốc hội hiện tại.

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu tại hội nghị, "Chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá hệ thống từ quan điểm biến Nhật Bản thành một quốc gia được các tài năng nước ngoài lựa chọn.''

Sau ba năm làm việc thông qua công tác đào tạo, chúng tôi hướng tới mục tiêu nâng cao trình độ kỹ năng cao hơn là "Công nhân kỹ năng đặc định số 1". Công nhân kỹ năng đặc định số 1 có thể làm việc tới 5 năm. Chính sách này nhằm điều chỉnh các lĩnh vực việc làm phù hợp với đào tạo và các kỹ năng đặc định.

Hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ thuật hiện tại dựa trên việc sớm quay trở lại Nhật Bản để đóng góp quốc tế thông qua phát triển nguồn nhân lực. Vì lý do này, trong một số lĩnh vực, không thể chuyển đổi sang các kỹ năng đặc định.

Nó cũng bao gồm các biện pháp nâng cao trình độ tiếng Nhật và tối ưu hóa tổ chức giám sát tiếp nhận. Đối với ứng viên trước khi tới Nhật Bản đi làm, chúng tôi yêu cầu trình độ tối thiểu là N5. Khi thay đổi công việc, ứng viên sẽ phải đáp ứng kỳ thi cấp độ cao hơn để xác nhận tính liên tục của việc học tập.

Những hạn chế về việc tự nguyện thay đổi công việc, vốn không được phép về nguyên tắc, cũng sẽ được nới lỏng. Hiện tại, thời hạn hạn chế thay đổi công việc có thể được ấn định cho mỗi ngành từ một đến hai năm. Theo hệ thống hiện nay, thực tập sinh kỹ năng không thể thay đổi công việc ngay cả khi bị đối xử tệ bạc, dẫn đến việc thực tập sinh kỹ thuật bỏ trốn khỏi tổ chức quản lý.

Các tổ chức giám sát đóng vai trò là nơi tiếp nhận của người lao động nước ngoài sẽ đổi tên thành 「監理支援機関」“tổ chức hỗ trợ giám sát” và sẽ trải qua sàng lọc chặt chẽ hơn dựa trên các tiêu chuẩn cấp phép mới. Các tổ chức giám sát ở nước ngoài, trước đây là tự nguyện, sẽ bắt buộc phải đảm bảo tính trung lập và độc lập. Cho đến nay, quyền của các tổ chức giám sát lần lượt bị thu hồi do báo cáo sai sự thật và các lý do khác.

Đăng ký tư vấn ngay để nhận ưu đãi!

Hỗ trợ trực tuyến
image
Ms.Thông
Hotline tư vấn: 0963.225.662